• Username
  • Password

Vì sao Apple vẫn sẽ tiếp tục “bình chân như vại” trước Galaxy Fold hay Mate X?

Những tình huống tương tự không phải là chưa bao giờ xảy ra với nhà Táo…


iphone màn hình cong, iphone màn hình gập, apple bước tiến, chiến lược của apple, iphone 6, iphone 11, iphone xi, iphone xs max, iphone xi, iphone 2020, samsung galaxy fold huawei mate xNếu bạn nghĩ 2 đối thủ lớn nhất có thể khiến Apple run sợ, hãy nhìn vào quá khứ để hiểu vì sao Tim Cook lúc này vẫn đang bình chân như vại.


Chiếc điện thoại đáng chú ý nhất trong nửa đầu 2019 thậm chí còn không phải là Galaxy S10: trong cùng sự kiện Unpacked, Samsung đã vén màn mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới với tên gọi Galaxy Fold. Tiếp đó, Huawei cũng có câu trả lời của riêng mình, chiếc Mate X với mức giá cao gấp… 3 lần iPhone XR.


Thị trường nhanh chóng có những phản hồi của riêng mình. Goldman Sachs khẳng định Apple cần phải lo sợ. Nhà đồng sáng lập (nay không còn vai trò gì tại Apple) Steve Wozniak cũng nói lo lắng.


Tim Cook thì sao?


Apple không bao giờ đi đầu..


Nếu bạn hiểu rõ lịch sử của Apple, bạn sẽ biết lúc này Tim Cook vẫn chưa hề mảy may lo lắng. Minh chứng: năm 2012, Samsung gây tiếng vang lớn với Galaxy S III màn hình 4.8 inch. Hẳn 2 năm sau đó Apple mới có câu trả lời: iPhone 6, với màn hình 4.7 inch.iphone màn hình cong, iphone màn hình gập, apple bước tiến, chiến lược của apple, iphone 6, iphone 11, iphone xi, iphone xs max, iphone xi, iphone 2020, samsung galaxy fold huawei mate xBao giờ cũng vậy, Apple chưa bao giờ vội vã trước những kẻ đi đầu. Ngay cả chiếc iPhone cũng chẳng phải là smartphone đầu tiên. iPod chẳng phải là máy nghe mp3 đầu tiên; iPad cũng đi sau tablet của Microsoft tới 10 năm.


Đây mới là chiến lược của Apple: ẩn nhẫn theo dõi thị trường. Đầu tiên, Apple sẽ nhìn các đối thủ tung đòn trước, và đánh giá xem liệu thị trường có nhu cầu thực sự dành cho loại sản phẩm đó hay không. Nếu có, Apple sẽ tung ra các sản phẩm có độ hoàn thiện cao hơn nhiều, đi kèm với những lợi thế riêng của Táo.


iphone màn hình cong, iphone màn hình gập, apple bước tiến, chiến lược của apple, iphone 6, iphone 11, iphone xi, iphone xs max, iphone xi, iphone 2020, samsung galaxy fold huawei mate xCác đối thủ thường làm phép thử thị trường hộ Táo…


Trong trường hợp của iPhone, Apple đã giải quyết vấn đề lớn nhất của smartphone cùng thời: khó sử dụng. Với iPad hay Apple Watch, Apple cũng tạo ra trải nghiệm hoàn chỉnh chứ không chắp vá giao diện/tính năng như đối thủ. Trong trường hợp của iPhone 6, Apple đã giải quyết vấn đề lớn nhất của smartphone Android cỡ lớn: không có iOS (hay mác Táo).


Thị trường đủ lớn


Dù sao, yếu tố mấu chốt nhất mà Apple muốn nhìn vào lúc này vẫn là nhu cầu của thị trường. Liệu đối tượng người dùng tiềm năng của Apple có thực sự muốn một chiếc smartphone màn hình gập?


Câu trả lời có lẽ là không. Trước hết, công nghệ màn hình gập chỉ giải quyết một vấn đề quá “hẹp”: biến smartphone thành tablet. Cả Galaxy Fold và Mate X đều giống như những phụ kiện công nghệ kỳ dị dành riêng cho những người lúc nào cũng muốn tuyên bố với cả thế giới “tôi cuồng công nghệ”. Đối tượng này sẵn sàng chấp nhận những điểm yếu cố hữu của các thiết bị đi đầu, chỉ để sở hữu lấy 1, 2 tính năng thực sự đi trước thời đại. Trong trường hợp của màn hình gập, để đổi lấy tính năng này người dùng sẽ phải chấp nhận cầm những chiếc máy rất dày, phải sử dụng phần mềm chưa tối ưu 100%.


iphone màn hình cong, iphone màn hình gập, apple bước tiến, chiến lược của apple, iphone 6, iphone 11, iphone xi, iphone xs max, iphone xi, iphone 2020, samsung galaxy fold huawei mate xAi dám chắc Galaxy Fold sẽ không chịu chung số phận như những thiết bị “thử nghiệm” khác của Samsung?


Đó không phải là nhóm người dùng iPhone thông thường – thậm chí, đó cũng chẳng phải là đối tượng mua Galaxy S hay Galaxy Note. Nếu bạn để ý, trước đây Samsung đã rất nhiều lần ra mắt những thiết bị “đặc dị” như Galaxy Round hay Galaxy Edge. Chỉ qua 1 hoặc 2 thế hệ, những chiếc smartphone đi trước thời đại này nhanh chóng chìm vào dĩ vãng, để lại di sản công nghệ khá ít ỏi không đáng kể cho những chiếc Galaxy S và Galaxy Note hiện vẫn đang bán rất tốt.


Ở phía ngược lại, qua mỗi thế hệ, Galaxy S và Galaxy Note vẫn là những sản phẩm đầu bảng “chính thống”: thay vì tìm cách hút sự chú ý bằng một đặc điểm kỳ dị nào đó, Samsung cải tiến những yếu tố thực sự ý nghĩa với người dùng (màn hình, hiệu năng, camera). Kết quả nhận được là những sản phẩm “trong mơ” dành cho người dùng – ổn định, dễ sử dụng, mạnh mẽ, chạm vào đâu là hoàn hảo đến đó.


Không của riêng ai..


Trong kịch bản rất khó xảy ra rằng nhu cầu của thị trường nói chung dành cho màn hình gập là đủ lớn, Apple hiển nhiên sẽ phải có câu trả lời dành cho Galaxy Fold và Mate X. Và, nếu Apple muốn, Apple sẽ có câu trả lời dành cho Galaxy Fold.


Lý do là bởi ngay từ vài tháng trước khi ra mắt Galaxy Fold, Samsung đã đánh tín hiệu sẵn sàng cung ứng màn hình gập cho các đối tác khác. Năm 2018, Daiwa Capital Markets từng đưa ra ước tính rằng Apple đem lại 25-30% tổng doanh thu Samsung Display. Ngay chính 60 triệu chiếc iPhone X bán ra có thể cũng đã đem về cho Samsung tới 6,6 tỷ USD doanh thu, với mức giá linh kiện mỗi tấm màn là 110 USD.


Nếu Apple ngỏ lời, gần như chắc chắn Samsung sẽ cung ứng màn hình gập cho nhà Táo.


Huawei thì sao? Màn hình gập của Huawei thực chất đến từ BOE Display. Chưa rõ liệu công ty này đã bao giờ thực sự bắt tay với Apple hay chưa, nhưng với bản chất là một nhà cung ứng, công nghệ của BOE chắc chắn sẽ không được độc quyền cho Huawei.


iphone màn hình cong, iphone màn hình gập, apple bước tiến, chiến lược của apple, iphone 6, iphone 11, iphone xi, iphone xs max, iphone xi, iphone 2020, samsung galaxy fold huawei mate x


Vấn đề duy nhất còn lại là thời gian. Nếu có ra mắt, smartphone gập của Apple sẽ ra mắt chậm hơn Galaxy Fold và Huawei Mate X rất lâu. Đó có phải thực sự là vấn đề?


Nhìn vào quá khứ và bạn sẽ lại có câu trả lời. Đến tận khi cả thế giới Android đã có đến 3 đời đầu bảng màn hình lớn, Apple mới đủng đỉnh ra mắt iPhone 6 và 6 Plus. Ngay trong mùa mua sắm cùng năm, Apple thậm chí còn đánh bại Samsung để vươn lên vị thế số 1 về thị phần.


Chậm chân chưa bao giờ là vấn đề với nhà Táo.


Nguồn: Genk



Tag